หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 16
หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 16
1. การยืนกระโดดไกล (Standing Long Jump)
รูปที่ 1.26 ยืนตัวตรงย่อตัวลงและออกแรงกระโดดด้วยเท้าทั้งสองข้าง
วัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบพลังกล้ามเนื้อขา
เกณฑ์ผ่านการประเมิน ชาย อายุ 14 ปี ต้องไปได้ไกล 165 – 191 เซนติเมตร
หญิง อายุ 14 ปี ต้องไปได้ไกล 133– 153 เซนติเมตร
อุปกรณ์ 1. แผ่นยางที่มีเทปวัดระยะทางวางปูบนพื้นวัดระยะทางกระโดด หน่วยวัดเป็น
เซนติเมตร
2. แปลงปัดฝุ่นหรือผ้าเช็ดพื้น เพื่อทำความสะอาดป้องกันไม่ให้พื้นแผ่นยางลื่น
หมายเหตุ กรณีไม่มีแผ่นยางให้ทำเส้นเริ่ม ขึงเทปที่ใช้วัดระยะกระโดด ใช้ปูนขาวโรยระยะครึ่งเมตรเป็นเส้นสั้น ทุกระยะ 1 เมตร เป็นเส้นยาว เพื่อพร้อมที่จะอ่านได้ในทันที
วิธีปฏิบัติ 1. ผู้เข้ารับการทดสอบยืนด้วยปลายเท้าทั้งสองหลังเส้นเริ่ม (ควรสวมรองเท้า)
2. ย่อเข่าแล้วเหวี่ยงแขนไปด้านหลัง ก้มตัวไปข้างหน้า พร้อมที่จะกระโดด
3. เมื่อได้จังหวะ ให้ผู้เข้ารับการทดสอบเหวี่ยงแขนทั้งสองไปข้างหน้าอย่างแรง
พร้อมกับกระโดดด้วยเท้าทั้งสองไปข้างหน้าให้ได้ไกลที่สุด
4. การวัดระยะ ให้วัดระยะจากเส้นเริ่มไปยังจุดที่ส้นเท้าตกลงบนพื้นยางที่ใกล้สุด
5. ถ้าผู้เข้ารับการทดสอบเสียหลัก หงายหลัง มือแตะพื้น ให้ทดสอบใหม่
การบันทึก บันทึกระยะทางที่กระโดดได้เป็นเซนติเมตร
รูปที่ 1.26 ยืนตัวตรงย่อตัวลงและออกแรงกระโดดด้วยเท้าทั้งสองข้าง
วัตถุประสงค์ เพื่อทดสอบพลังกล้ามเนื้อขา
เกณฑ์ผ่านการประเมิน ชาย อายุ 14 ปี ต้องไปได้ไกล 165 – 191 เซนติเมตร
หญิง อายุ 14 ปี ต้องไปได้ไกล 133– 153 เซนติเมตร
อุปกรณ์ 1. แผ่นยางที่มีเทปวัดระยะทางวางปูบนพื้นวัดระยะทางกระโดด หน่วยวัดเป็น
เซนติเมตร
2. แปลงปัดฝุ่นหรือผ้าเช็ดพื้น เพื่อทำความสะอาดป้องกันไม่ให้พื้นแผ่นยางลื่น
หมายเหตุ กรณีไม่มีแผ่นยางให้ทำเส้นเริ่ม ขึงเทปที่ใช้วัดระยะกระโดด ใช้ปูนขาวโรยระยะครึ่งเมตรเป็นเส้นสั้น ทุกระยะ 1 เมตร เป็นเส้นยาว เพื่อพร้อมที่จะอ่านได้ในทันที
วิธีปฏิบัติ 1. ผู้เข้ารับการทดสอบยืนด้วยปลายเท้าทั้งสองหลังเส้นเริ่ม (ควรสวมรองเท้า)
2. ย่อเข่าแล้วเหวี่ยงแขนไปด้านหลัง ก้มตัวไปข้างหน้า พร้อมที่จะกระโดด
3. เมื่อได้จังหวะ ให้ผู้เข้ารับการทดสอบเหวี่ยงแขนทั้งสองไปข้างหน้าอย่างแรง
พร้อมกับกระโดดด้วยเท้าทั้งสองไปข้างหน้าให้ได้ไกลที่สุด
4. การวัดระยะ ให้วัดระยะจากเส้นเริ่มไปยังจุดที่ส้นเท้าตกลงบนพื้นยางที่ใกล้สุด
5. ถ้าผู้เข้ารับการทดสอบเสียหลัก หงายหลัง มือแตะพื้น ให้ทดสอบใหม่
การบันทึก บันทึกระยะทางที่กระโดดได้เป็นเซนติเมตร
Similar topics
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 6
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 25
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 7
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 8
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 9
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 25
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 7
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 8
» หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 สมรรถภาพทางกาย หน้า 9
Permissions in this forum:
คุณไม่สามารถพิมพ์ตอบ